Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

How to improve Listening skill in English?


Trong 04 kỹ năng khi học tiếng Anh bao gồm: Nghe, Nói, Đọc và Viết, thì kỹ năng Nghe là kỹ năng mà đại đa số người Việt, trong đó có tôi, là lên chậm nhất và khó có điểm cao nhất trong các kỳ thi.

Tại sao lại như vậy? 

Quan điểm cá nhân: 

  • Chúng ta không có môi trường để nghe. Ngoài việc nghe audio trên lớp mỗi khi chúng ta đến lớp học, thời gian còn lại chúng ta vẫn bị bao vây bởi môi trường hỗn tạp khác bên ngoài mà không phải là tiếng Anh. 
  • Có môi trường, nhưng không chuẩn mực. Có nghĩa là bạn có thể đến câu lạc bộ tiếng Anh, có thể nghe mọi người xung quanh nói tiếng Anh, nhưng không phải là người bản địa. Vì thế, chúng ta vẫn nghe theo Vietlish, và không hề có sự phản xạ với tiếng Anh bản địa. 
  • Không có nền tảng cơ bản. Ở đây đó là có kiến thức về Phát âm (Pronunciation), Intonation (Giọng điệu lên xuống) và Accent (giọng vùng miền). Người mới học tiếng Anh không phân biệt được các phiên âm trong tiếng Anh, không biết tại sao nó khác nhau và cách phát âm (technique) để tạo ra những âm khác nhau như thế nào (ví dụ phiên âm: /i:/ và /I/). Không phân biệt được giọng điệu vùng miền và điển hình là Anh Mỹ (American English) nói như thế nào, Anh Anh (British English) nói như thế nào, hoặc Anh Úc (Aussue) nói khác ra sao. Vì thế khi các bạn nghe một người mặc dù là bản địa nói tiếng anh, lại hoang mang vì họ nói khác với người bản địa khác, mà không biết rằng vùng miền khác nhau sẽ có cách nói khác nhau. 
  • Cái đặc biệt quan trọng nữa đó là các bạn thiếu việc luyện tập: nghe chủ động hoặc nghe bị động tiếng Anh hàng ngày. 
Cách khắc phục?

Không có cách nào khác là bạn phải bắt buộc học một khoá phát âm cơ bản để hiểu về các phiên âm trong tiếng Anh, hoặc có thể tự học bằng các giáo trình miễn phí trên mạng, hoặc các kênh thông tin như Youtube, ...

Sau đó, bạn phải có kế hoạch cho việc luyện tập nghe, từ trình độ thấp đến cao, đồng thời cho mình sống trong môi trường tiếng Anh bằng cách nghe bị động: bật TV có nói tiếng Anh, radio BBC, CNN, ABC, nghe các bài hát tiếng Anh, xem phim tiếng Anh không có phụ đề. 

Cao hơn chút rồi, bạn phải ép mình vào khuôn khổ là nghe có chủ động: nghe 1 đoạn audio ngắn, tóm tắt ý bạn hiểu, rồi nghe và chép lại từng từ một. Cùng với thời gian này, bạn cũng nên chủ động nghe đoạn radio live hoặc TV news bằng tiếng Anh và cố gắng hiểu nội dung của đoạn tin ấy. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét