Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Quá trình tán đổ tiếng Anh của tớ - phần 1

Tớ bắt đầu tiếng Anh từ con số 1 trong thang điểm 10, chứ nói là số 0 không có ai tin. 

Nói chung ngày bé cũng ngêu ngao được mấy bài hát ABC, Happy Birthday to you. Cũng đếm được One, Two, Three, … chấm hết. 

Bắt đầu vào Đại học, tớ phải chỉnh: tiếng Anh sai cơ bản. 

ĐẶT QUYẾT TÂM THEO ĐUỔI

Những ngày đầu tiên đại học, tớ đặt ra mục tiêu là ra trường sẽ thành thạo ngoại ngữ, nên những giờ học ngoại ngữ tớ rất chăm chú. Mặc dù học ngoại ngữ trong trường hiệu quả không cao, nhưng có nhiều cái sai, mà bị cô nói trước lớp, cũng làm tớ giật thót mình và không bao giờ cho phép mình tái phạm. “I very love my family” là câu nói sai ngữ pháp trầm trọng mà tớ bị cô nhại đi nhại lại trước lớp. Được cái, không hiểu sao mình lúc đó mặt dày, cứ cười và tiếp thu thôi. Chứ như bây giờ á, chắc là tự ái bỏ học luôn thành phiên bản F101 của Bill Gate. 

Hồi đó tớ may mắn là được học bổng hàng kỳ vì kết quả học tập tốt, nên tớ dành số tiền đó đầu tư cho học tiếng Anh ở trung tâm bên ngoài. Những ngày đầu, cũng khá xót tiền khi chọn Oxford Centre làm nơi đến thường xuyên của mình. Vì gần nhà, lại cũng khá uy tín Bạn bè có tiền xúng xính quần áo mới, mình vẫn cứ quần thụng, áo sơ mi trắng hồi cấp 3 để đi học, nên cũng khỏi phải tốn kém thêm khoản khác. Tớ chọn thời gian ban ngày là buổi chiều để được giảm tiền học phí, nên cứ sáng đi học về, chiều lại qua trung tâm học. Hồi ấy tớ chú tâm học hành, nên mùa hè học vừa nóng, vừa buồn ngủ mà tớ vẫn cứ đi học đều đều. 

Tớ còn trang bị cho mình một cái đài cát xét để đầu giường và cho băng đĩa tiếng Anh vào nghe mỗi tối và mỗi buổi sáng thức dậy. Dạo đó tớ ở trong ký túc xá trường Kiến trúc, đêm nào cũng 12h mới bắt đầu học được vì phòng đông sinh viên và mỗi người một chuyện, một việc. Cuộc sống hồi đó tuy đảo lộn nhưng vui lắm. Bạn ở giường tầng trên tớ hay nằm đọc thơ và ngâm thơ. Bạn ở giường bên cạnh dáng đẹp, hay lướt qua lướt lại soi gương, tô phấn, mấy bạn khác thì cứ chơi cho đã đời rồi đến đêm khuya mới mang tranh ảnh, mầu mè ra tô tô vẽ vẽ cho kịp sáng hôm sau nộp bài. Hồi đó tớ có 43-45 kg, về nhà bố mẹ zót con gái, bảo sao gầy thế con, học vừa vừa thôi chứ. Mà mình không dám nói là con cứ 12h mới học, và sáng 9h mới dậy. Hồi đó, cứ vào mùa thi là ai cũng sốt sắng và thấy các bạn phòng mình cứ rủ nhau thi đi thi lại. Mình thì không muốn thi lại vì mất thời gian học tiếng Anh của mình, nên mỗi mùa thi mình cứ tắt nguồn điện thoại để tập trung ôn thi, mặc dù có để đó thì cũng chả có tin nhắn với cuộc gọi nào. Mỗi lần đi xem điểm thi là lén lút đi một mình, và đi về thì cũng im lặng, sợ bị hỏi, vì điểm mình toàn 8, 9 với 10 không à, nói ra sợ các bạn ghét bỏ đuổi ra không cho ở cùng phòng vì không đồng cảnh với quần chúng. 

LUYỆN KỸ NĂNG NGHE 

Cuộc sống ký túc xá cũng chỉ được một kỳ, sau đó tớ chuyển ra ngoài ở. Nhưng đến đâu thì tớ vẫn cứ tự mua sách giáo trình tiếng Anh về tự học và học từ vựng. Dần dần, khả năng nghe nói của mình thì chưa cao, nhưng bạn bè hỏi từ vựng về từ này từ kia nghĩa là gì thì đều biết. 
Đến năm thứ 2 đại học, tớ nghe băng đĩa mà vẫn cứ ù ù cạc cạc như vịt nghe sấm, vậy là tớ quyết tâm học theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Lúc nào cũng đeo tai nghe có bật tiếng Anh hoặc bài hát tiếng Anh. Hồi đó tớ hay thức đêm làm đồ án môn học và scan bản vẽ. Có một hôm bật đèn học và scan, tớ nghe bài hát tiếng Anh mà nghe gần như hiểu hết (thực ra nghe nhiều sẽ quen thôi), tớ reo lên sung sướng, vì chưa bao giờ mình cảm nhận được sự tiến bộ trong phần nghe rõ rệt như thế. 

CHINH PHỤC KHẢ NĂNG NÓI

Năm thứ 3 đại học, tớ bắt đầu muốn luyện khả năng nói trong tiếng Anh, vì thế tớ học cùng cậu bạn lớp trưởng lớp cấp 3 cũ. Khổ nỗi hai đứa ở xa nhau quá, đứa thì ở gần trường Kiến trúc, đứa thì ở Bách Khoa. Thế là tuần nào cũng một địa điểm luân phiên: tuần này Kiến trúc, tuần sau Bách Khoa. Một hôm, trong lúc hai đứa đang luyện nói với nhau, bạn ấy có hỏi bất chợt bằng tiếng Anh là: mục đích học tiếng Anh của mày là gì, và mày mong muốn gì. Mình trả lời rất vô tư là: tao muốn ra trường có thể sử dụng được tiếng anh, có nhiều cơ hội kiếm việc làm, và lương cao. Câu trả lời rất thật lòng, mà bị bạn ấy tròn mắt ngạc nhiên và nói rằng: Sao mày có thể có ước ao nhỏ nhoi đến vậy hả? Sao mày không nghĩ là học tiếng Anh để đi du học, đi đây đi đó, và tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài, có cơ hội thăng tiến trong công việc và sự nghiệp sau này. Tất nhiên câu chuyện đều bằng tiếng Anh và có chút đùa vui trong đó. Nhưng sau đó về nhà, thấy đúng là ước mơ nhỏ bé thật. Cảm thấy thất vọng bản thân mình. 
Sau này khi điều chỉnh lại mục tiêu thì mình thực hiện được nhiều hơn cả những gì mình kể  ở trên. 

KHÔNG ĐỂ HOÀN CẢNH XÔ ĐẨY: LẬP CLUB TIẾNG ANH

Năm thứ 4 và thứ 5 tớ bận rộn hơn trong các môn học ở trường vì toàn môn chuyên ngành và khó, nên thời gian dành cho tiếng Anh không đều đặn và không nhiều. Nhưng tớ cũng làm thêm công việc dịch thuật từ hồi đó, nên gần như lúc nào cũng tiếp xúc với tiếng Anh cho đỡ quên. Năm cuối làm đồ án tốt nghiệp, tớ tự lập một câu lạc bộ tiếng anh toàn bạn bè quanh quanh gần gần đến hồ nói chuyện, vậy nhưng cũng chỉ được vài ba người và trình độ mọi người khác nhau quá. Vì mình dám nói dám làm: lập club, đi club đều đặn nên phản xạ tiếng anh của mình tốt, không bị chậm sau một thời gian dài. Vì thế sau khi ra trường, tớ có cơ hội phỏng vấn tay đôi với cả trưởng phòng và trưởng viện FECON nói tiếng Anh vẫn trui chảy, được nhận vào làm luôn cho dù chưa tốt nghiệp.
Sau này vì có duyên với giảng dạy, nên tớ ở lại trường giảng dạy, từ chối FECON. 


TẠM KẾT LUẬN, 

1/ “no pain no gain” – tạm dịch là không đổ mồ hôi, không đạt được gì - luôn đúng trong mọi hoàn cảnh và mọi việc. Ai đó nói rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ, bạn phải vừa học vừa chơi và không nên áp lực quá mà tự để nó thấm – cũng đúng. Nhưng quan điểm của tớ là, nếu như thế, bạn sẽ phải mất đến chục năm, hay cả đời. Vì tiếng Anh cần sự yêu thích, nhưng nếu bạn không yêu nổi thì bạn phải kiên trì với nó, cho đến khi bạn tán đổ nó rồi thì mới tính bước tiếp theo được. 

2/ Và một câu nữa mình cũng thấy rất đúng đó là: có 2 yếu tố để làm nên thành công: có định hướng rõ ràng, và quyết tâm theo đuổi nó. Vì vậy, trước hết mình phải có kế hoạch cho mọi việc, trong đó có việc học ngoại ngữ, sau đó, bạn phải bám sát và thực hiện nó hàng gày

3/ Bạn phải hy sinh cái này, đánh đổi cái kia thì mới có được điều bạn muốn. Bạn muốn học tốt tiếng Anh thì bạn phải đánh đổi thời gian các bạn cùng trang lứa đi chơi, mình ở nhà cặm cụi học từ. Bạn phải đổi số tiền mà đáng ra bạn có thể xúng xính quần áo đẹp, để đầu tư mua sách và đến trung tâm học tiếng Anh...

4/ Vì thế, trước khi muốn học ngoại ngữ, hãy hỏi bản thân mình mục đích học tiếng Anh là gì, và xem bản thân mình có thực sự quyết tâm không. 

Nếu câu trả lời rõ ràng rồi thì tiếp tục chinh chiến thôi. 


"Không có gì là không thể, chỉ là bạn có muốn thực hiện nó hay không."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét